Dân bị lừa đảo qua điện thoại, Nga xử phạt nhà mạng
Theo cơ quan chức năng, nhà mạng cho phép thực hiện cuộc gọi lừa đảo nghĩa là đã cung cấp dịch vụ liên lạc không đúng cách và gây thiệt hại cho thuê bao.
Hầu hết các hoạt động lừa đảo tại Nga đều bắt đầu bằng một cuộc gọi di động - Ảnh minh họa: iStock
Tòa án quận Petrodvortsovy của thành phố St. Petersburg vừa phạt nhà cung cấp dịch vụ di động Megafon 600.000 ruble (gần 7.000 USD) vì đã cho phép thực hiện cuộc gọi từ số điện thoại giả mạo.
Trước đó, cơ quan công tố quận Lomonosov, tỉnh Leningrad, chiếu theo điều 159 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga về tội lừa đảo qua điện thoại, cáo buộc Megafon không thực hiện nghĩa vụ chấm dứt cung cấp dịch vụ liên lạc và truyền tải lưu lượng vào mạng của mình trong các trường hợp được pháp luật Nga quy định.
Cụ thể, một khách hàng 84 tuổi của Megafon đã nhận được cuộc gọi từ Pháp với số thuê bao của nhà cung cấp dịch vụ di động VimpelCom. Tuy nhiên, theo dữ liệu của VimpelCom, không có cuộc gọi nào tới nạn nhân được ghi lại từ số điện thoại này. Đây là bằng chứng cho thấy số điện thoại dùng để gọi đi đã bị giả mạo.
Văn phòng công tố quận Lomonosov đã đệ đơn kiện nhà mạng viễn thông, bảo vệ lợi ích của người bị lừa đảo qua điện thoại. Cơ quan này yêu cầu nhà điều hành thu hồi số tiền bị bọn lừa đảo đánh cắp và bồi thường những thiệt hại về mặt tinh thần cho nạn nhân.
Cơ quan giám sát giải thích rằng khi nhà mạng không hành động và cho phép kẻ lừa đảo thực hiện cuộc gọi nghĩa là đã cung cấp dịch vụ liên lạc không đúng cách và gây thiệt hại tài sản cho thuê bao.
Hầu hết các hoạt động lừa đảo tại Nga đều bắt đầu bằng một cuộc gọi di động. Số lượng các cuộc gọi từ những đối tượng giả mạo là cảnh sát và nhân viên ngân hàng lên tới 20 triệu cuộc mỗi ngày. Theo thống kê, các nạn nhân đã chuyển cho những kẻ lừa đảo khoảng 44 triệu ruble mỗi ngày, tương đương 15,8 tỉ ruble mỗi năm.
Từ cuối năm 2022, các nhà khai thác dịch vụ điện thoại di động bắt đầu sử dụng hệ thống "Antifrod" (Chống gian lận) để chặn các cuộc gọi đáng ngờ. Cho đến ngày 28-2 năm nay, tất cả các công ty dịch vụ di động phải kết nối với hệ thống này.
Nguồn: Báo tuổi trẻ
Tin cùng chủ đề
-
Bổ sung 4 nền tảng số quốc gia phục vụ Chuyển đổi số Việt Nam
13-03-2024 -
Đề án 1690 nâng cao bộ máy điều phối mạng lưới chuyển đổi số rộng khắp từ Trung ương đến cơ sở
05-01-2024 -
Chuyển đổi số dữ liệu về các loại hoa phục vụ Festival hoa - kiểng Sa Đéc
24-01-2024 -
Tổng giám đốc VinAI: “AI Việt Nam đang ở vị trí đứng đầu Đông Nam Á, đi trước cả Singapore”
20-12-2023 -
Giao thông xanh, di chuyển xanh sẽ thành hiện thực trong 5 - 10 năm tới
24-01-2024 -
Phiên bản VNeID 2.1.2 ra mắt với nhiều tính năng mới
24-01-2024 -
TẬP HUẤN ƯDCNTT CƠ BẢN CHO YÊU CÔNG VIỆC
24-01-2024 -
NHỮNG ĐIỂM KHÁC NHAU GIỮ UDCNTT VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
20-12-2023 -
LỢI ÍCH APP Y TẾ ĐỒNG THÁP TRONG CUỘC SỐNG VÀ SỨC KHỎE
24-10-2023 -
CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐEM LẠI LỢI ÍCH GÌ CHO NGƯỜI DÂN
23-10-2023
©2023
Trưởng Ban biên tập:
Chức vụ:
Địa chỉ: Số 69, Tổ 2, ấp Tịnh Long, xã Tịnh Thới, Tp.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
Điện thoại: (0277) 3 885 287